Thursday, January 19, 2012

รอมนีย์ยังนำชิงตัวแทนรีพับลิกัน

วันนี้ (19 ม.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า กระบวนการสรรหาตัวแทนพรรครีพับลิกัน เพื่อส่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2012 เข้าสู่สนามที่ 3 ในเขตรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งจะเป็นการหยั่งเสียงแบบไพรมารีในวันที่ 21 ม.ค. และผลโพลสำรวจล่าสุด เผยแพร่ในวันพุธ (18 ม.ค.) พบว่า นายมิตต์ รอมนีย์ วัย 64 ปี อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ ที่เอาชนะคู่แข่งทุกคนได้ใน 2 สนามแรก ยังมีคะแนนนิยมนำหน้า ขณะที่นายนิวท์ กิงริช วัย 68 ปี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร คะแนนนิยมดีขึ้น ไล่จี้รอมนีย์ในเขตรัฐนี้
โพลสำรวจของ ซีเอ็นเอ็น/ไทม์/โออาร์ซี ระบุว่า คะแนนนิยมของรอมนีย์นำหน้ากิงริช อยู่ที่ 33 – 23 % ช่องว่าแคบลงจากนำห่าง 19 จุดเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โดยอัตราส่วนผลิดพลาดของโพลชุดนี้ อยู่ที่บวกลบ 4.5 % ส่วนโพลระดับชาติของราสมุสเซ่น ชี้ว่า คะแนนนิยมของรอมนีย์ขณะนี้อยู่ที่ 30 % ส่วนกิงริช 27 % ส่วนอันดับ 3 นายริค แซนทอรั่ม อดีต ส.ส. และ ส.ว. จากรัฐเพนซิลเวเนีย อยู่ที่ 15 %
อย่างไรก็ตาม โพลระดับชาติยังพบอีกว่า 70 % ของผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันทั่วประเทศ เชื่อว่าท้ายที่สุดรอมนีย์จะชนะได้เป็นตัวแทนพรรค เข้าชิงเก้าอี้จากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 6 พ.ย. และมีเพียง 13 % ที่เชื่อว่ากิงริชจะชนะได้เป็นตัวแทนพรรค
การหยั่งเสียงเบื้องต้นสนามแรก แบบคอคัสในเขตรัฐไอโอวาเมื่อวันที่ 3 ม.ค. รอมนีย์ได้เสียงสนับสนุน 25 % เฉือนแซนทอรั่มที่ได้ 24 % อย่างฉิวเฉียดแค่ 8 คะแนน ส่วนอันดับ 3 นายรอน พอล ส.ส.รัฐเท็กซัส ได้ 21.4 % และสนามที่ 2 แบบไพรมารีในเขตรัฐนิวแฮมเชียร์ รอมนีย์ชนะด้วยเสียงสนับสนุน 39 % อันดับ 2 รอน พอล ได้ 23 % และอันดับ 3 นายจอน ฮันท์สแมน อดีตผู้ว่าการรัฐยูทาห์ และอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน ได้ 17 %.



Widget by Forex Trading | Business

0 comments:

Post a Comment

 
Powered by Blogger | Printable Coupons